Triệu Chứng Mất Ngủ Kéo Dài: nguyên nhân, hệ quả, cách khắc phục

Triệu Chứng Mất Ngủ Kéo Dài: nguyên nhân, hệ quả, cách khắc phục

Triệu Chứng Mất Ngủ Kéo Dài: nguyên nhân, hệ quả, cách khắc phục

Triệu Chứng Mất Ngủ Kéo Dài: nguyên nhân, hệ quả, cách khắc phục
Triệu chứng mất ngủ kéo dài do nguyên nhân nào gây ra? Làm thế nào để khắc phục tình trạng đó? Tất tần tật những câu hỏi của bạn sẽ được Đại Đức Mạnh Pharma giải đáp trong bài viết sau đây. Đừng bỏ lỡ nhé.
 
Giấc ngủ là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mỗi người. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp cho bạn luôn giữ được tinh thần tốt và tỉnh táo, ngược lại, nếu mất ngủ hoặc ngủ không đủ giấc sẽ khiến cho bạn luôn cảm thấy bất an và mệt mỏi.
 
Trong bài viết này, Đại Đức Mạnh Pharma sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục triệu chứng mất ngủ kéo dài. Cùng tham khảo ngay bạn nhé!
 

Những nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài

Những nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài

Có rất nhiều lý do gây ra tình trạng khó ngủ, mất ngủ kéo dài. Trong số đó, những nguyên nhân phổ biến nhất là:
 
  • Thường xuyên bị căng thẳng, lo âu: những áp lực trong công việc và cuộc sống khiến bạn có nhiều suy nghĩ tiêu cực, đặc biệt là vào ban đêm, điều này gây nên tình trạng mất ngủ.
  • Thay đổi múi giờ sinh hoạt: nhiều người có đặc thù công việc là thường xuyên di chuyển giữa các quốc gia, vì vậy việc chênh lệch múi giờ gây ảnh hưởng đến chu trình ngủ - thức và làm cho nhịp sinh học bị rối loạn dẫn đến tình trạng mất ngủ.
  • Ăn uống không khoa học: sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá uống cà phê, các loại đồ uống có ga; ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, cay nóng;... Đây là những thói quen không tốt và có ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ của bạn.
  • Thói quen sinh hoạt không hợp lý: việc ngủ ngày quá nhiều sẽ khiến bạn trằn trọc vào ban đêm; ngoài ra, nhiều người thường có thói quen sử dụng điện thoại, máy tính, xem tivi trước khi ngủ cũng ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giấc ngủ. 
  • Tác dụng phụ của thuốc: khi sử dụng một số loại thuốc trị trầm cảm, huyết áp, thuốc chống dị ứng, giảm đau,... cũng có thể gây nên tình trạng gián đoạn giấc ngủ kéo dài. 
  • Nguyên nhân khác: ngoài những yếu tố kể trên thì việc mất ngủ có thể do một số nguyên nhân khác gây ra.

 

Hệ quả của chứng mất ngủ kéo dài

Hệ quả của chứng mất ngủ kéo dài

Bất kỳ ai cũng có thể gặp tình trạng mất ngủ kéo dài, đặc biệt là ở độ tuổi trung niên và người già. Điều này khiến cho người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi và căng thẳng, kéo theo đó là một số hệ quả như:
 
  • Đau đầu, mệt mỏi, chán ăn;
  • Rối loạn tâm lý;
  • Suy giảm trí nhớ, mất tập trung;
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ;
  • Lão hóa sớm.

 

Cách khắc phục chứng mất ngủ kéo dài

Cách khắc phục chứng mất ngủ kéo dài

Tình trạng mất ngủ kéo dài gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tinh thần của những người mắc phải. Chính vì thế cần sớm tìm cách khắc phục để tránh những hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe.

 

Dưới đây là một số phương pháp mà bạn có thể tham khảo:
 

Đối với những người bị mất ngủ tạm thời 

Những người bị mất ngủ tạm thời trong khoảng thời gian ngắn có thể điều trị tại nhà bằng các cách như: 
 
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao;
  • Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh;
  • Giữ tinh thần lạc quan và kiểm soát các căng thẳng;
  • Sử dụng phương pháp châm cứu giúp tăng cường lưu thông máu để giấc ngủ được ngon và sâu hơn. 

 

Đối với những người mắc bệnh mất ngủ kéo dài 

Nếu là người mắc chứng mất ngủ kéo dài thì nên đến các bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể hơn về cách điều trị, không nên sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định để tránh việc tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 
 
Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân gây ra triệu chứng mất ngủ kéo dài cũng như hệ quả và cách khắc phục, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm ra giải pháp hiệu quả cho tình trạng này. Đừng quên theo dõi Đại Đức Mạnh Pharma để không bỏ lỡ nhiều thông tin hữu ích cho sức khỏe bạn nhé!
Facebook chat