Viêm Gan B Lây Qua Đường Nào? [ Giải Đáp Chi Tiết ]

Viêm Gan B Lây Qua Đường Nào? [ Giải Đáp Chi Tiết ]

Viêm Gan B Lây Qua Đường Nào? [ Giải Đáp Chi Tiết ]

Viêm Gan B Lây Qua Đường Nào?

Viêm gan B là một trong những căn bệnh thường gặp phải ở mọi lứa tuổi ở Việt Nam và trên toàn thế giới, căn bệnh này có khả năng lây nhiễm cao, do đó nếu không phát hiện và tiến hành điều trị kịp thời thì sẽ gây ra biến chuyển nguy hiểm. Vậy viêm gan B lây qua những đường nào? Nếu bạn cũng đang quan tâm và muốn tìm hiểu chi tiết hơn thì hãy cùng Đại Đức Mạnh Pharma tham khảo những nội dung sau.

 

Viêm gan B lây qua đường nào?

Viêm gan B lây qua đường nào?

Những con đường gây lây nhiễm bệnh viêm gan B phổ biến nhất như sau:


Truyền từ mẹ sang con

Các chuyên gia cho rằng nếu cơ thể mẹ nhiễm bệnh thì khả năng thai nhi bị nhiễm đạt đến khoảng 95%. Chính vì thế việc chuẩn đoán người mẹ có mắc bệnh viêm gan B trong quá trình mang thai hay không vô cùng quan trọng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời và hiệu quả.

 

Nếu trong quá trình kiểm tra phát hiện cơ thể mẹ bị nhiễm, đứa trẻ ngay khi chào đời sẽ được tiêm vacxin và huyết thanh khác virus ngay để giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm từ mẹ. Sau khi tiêm thì khả năng bị nhiễm chỉ khoảng 5%.

 

Ngoài ra, người mẹ nếu mắc bệnh thì vẫn có thể cho trẻ bú sữa nhưng cần cẩn thận, tránh trường hợp núm vú của mẹ bị trầy xước, tróc da hoặc chảy máu.


Lây qua đường tình dục

Căn bệnh này có thể lây qua đường tình dục thông qua tinh dịch và dịch âm đạo, do đó nếu không sử dụng biện pháp an toàn thì khả năng lây nhiễm cũng rất cao. 

 

Ngoài ra, nếu người bệnh đồng thời mắc các bệnh có khả năng lây qua đường tình dục khác thì nguy cơ nhiễm bệnh viêm gan B sẽ càng cao.


Lây qua đường máu

Lây qua đường máu

 

Theo các nghiên cứu được tiến hành thì khả năng lây nhiễm bệnh viêm gan B là rất cao. Do đó, nếu bạn có vết thương nhưng vô tình tiếp xúc với máu người bệnh thì khả năng nhiễm bệnh có thể đạt đến 80 - 90%.

 

Bên cạnh đó, theo kết quả thì trong dịch âm đạo, sữa, nước bọt,... cũng có khả năng lây nhiễm bệnh nhưng tỷ lệ thấp, do đó nếu vết thương của bạn vô tình tiếp xúc thì cũng có khả năng lây nhiễm khoảng 30 - 40%.

 

Ngoài ra, việc lây nhiễm còn có thể xuất phát từ:

 

+ Tái sử dụng kim tiêm của người bệnh;
+ Nhiễm máu người bệnh do truyền máu nhưng không xét nghiệm kỹ lưỡng, dùng chung dao cạo, đồ dùng phun xăm,...


Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

 

Do bệnh có khả năng truyền nhiễm theo đường máu nên nhiều người cho rằng khi sử dụng chung đồ dùng hằng ngày có thể lây nhiễm.

 

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu được tiến hành thì bệnh viêm gan B hoàn toàn không lây qua con đường này. Do đó, bạn có thể ăn uống và sinh hoạt chung với người bệnh mà không cần phải lo lắng sẽ bị truyền nhiễm.

 

 

Trên đây là tổng hợp một số thông tin hữu ích về bệnh viêm gan B, hy vọng qua đó sẽ giúp bạn làm rõ thắc mắc viêm gan B lây qua đường nào để biết cách phòng tránh hiệu quả. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích thì hãy cùng Đại Đức Mạnh Pharma chia sẻ để mọi người cùng biết nhé.

Facebook chat