Top 7 Cây Thuốc Nam Chữa Ho Cảm Mạo Hiệu Quả Nhất

Top 7 Cây Thuốc Nam Chữa Ho Cảm Mạo Hiệu Quả Nhất

Top 7 Cây Thuốc Nam Chữa Ho Cảm Mạo Hiệu Quả Nhất

Top 7 Cây Thuốc Nam Chữa Ho Cảm Mạo

Top 7 cây thuốc nam chữa ho cảm mạo hiệu quả, dễ chế biến và sử dụng mà bạn không nên bỏ qua. Cùng Đại Đức Mạnh Pharma tham khảo ngay bạn nhé.

 

Ho một trong những triệu chứng báo hiệu tình trạng sức khoẻ của hệ hô hấp đang gặp vấn đề. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực đến khí quản và phổi. Do đó, bạn có thể sử dụng cây thuốc nam chữa ho cảm mạo hoặc những phương pháp dân gian để trị ho tại nhà, vừa an toàn lại vừa hiệu quả. 

 

Nếu bạn cũng đang quan tâm thì hãy cùng Đại Đức Mạnh Pharma tìm hiểu chi tiết hơn qua nội dung được chia sẻ sau đây.


Tổng hợp 7 cây thuốc nam chữa ho cảm mạo hiệu quả


7 cây thuốc nam có tác dụng chữa ho, trị cảm mạo hiệu quả được nhiều người sử dụng, đảm bảo an toàn mà bạn có thể tham khảo qua như sau:

 

1. Húng chanh

Húng chanh

 

Húng chanh còn được biết đến nhiều tên gọi khác như dương tử tô, tần dày lá,... có vị the mát như bạc hà, tính ấm và có mùi thơm. Đây là một trong những vị thuốc được đánh giá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ phổi, hỗ trợ các hoạt động hô hấp, chữa ho và đau họng vô cùng hiệu quả.

 

Trong cây húng chanh có chứa rất nhiều carvacrol, thymol, salicylat, eugenol… Các chất này có khả năng kháng khuẩn, ức chế sự sinh trưởng và sinh sôi của những loại vi khuẩn gây bệnh.

 

Tuỳ thuộc vào mỗi triệu chứng bệnh mà bạn có thể lựa chọn cách dùng cây húng chanh khác nhau, cụ thể như sau:

 

+ Chữa ho thông thường: dùng húng chanh và quất hấp cách thuỷ, sử dụng đều đặn 2 ngày lần cho đến khi tình trạng ho giảm hẳn;

+ Chữa ho do cảm sốt: dùng húng chanh + cam thảo + tía tô + gừng tươi để nấu cho đến khi cô cạn thì múc ra cho người bệnh uống, nên dùng lúc còn ấm để mang đến hiệu quả tốt hơn;

+ Chữa ho do cảm sốt: dùng húng chanh tươi + gừng + hành tây và đun sôi trên bếp, sau đó dùng để xông cho vã mồ hôi thì sẽ giảm ho và hạ sốt hiệu quả;

+ Chữa ho do viêm họng: dùng húng chanh đập dập cùng với đường phèn và nước, hạm trên bếp với lửa to sau đó lấy phần nước uống 2 lần/ngày.

 

2. Lá hẹ

Lá hẹ có tính ôn hoà, không có độc, có thể sử dụng để chữa ho, tiêu đờm rất hiệu quả. Lá hẹ rất dễ tìm mua nên đây là cây thuốc nam được dùng để chữa ho an toàn và được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

 

Bạn dùng lá hẹ cùng mật ong để hấp cách thuỷ (lưu ý mật ong phải cho ngậm hết phần lá hẹ), sau khi hấp mềm thì có thể cho bé ăn 3 - 4 lần thì chứng ho sẽ giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, chỉ dùng cho trẻ trên 1 tuổi, khuyến cáo không sử dụng cho trẻ sơ sinh vì trong mật ong có dược tính, không thích hợp dùng cho trẻ sơ sinh khi hệ thống các cơ quan trong cơ thể còn non yếu.

 

3. Tỏi

Tỏi

 

Tỏi là một trong những vị thuốc được đánh giá cao trong việc hỗ trợ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, kháng khuẩn, giảm sưng và trị ho. Trong thành phần của tỏi có chứa nhiều hoạt chất có lợi như Allicin, Diallyl Sulfide, Ajoene cùng các vitamin nên khi kết hợp với các nguyên liệu khác sẽ giúp giảm tình trạng đau rát họng, giảm ho, giảm căng thẳng và nâng cao hệ thống miễn dịch rất hiệu quả.

 

Cách dùng tỏi để chữa ho cảm mạo tại nhà như sau:

 

+ Dùng tỏi và mật ong hấp cách thuỷ, bảo quản trong lọ kín và đun ấm khi sử dụng;

Dùng tỏi và sữa đun sôi cùng nhau, uống từng ngụm khi còn ấm để giảm đau họng và giảm ho;

Dùng tỏi chưng cách thuỷ kèm với muối, lấy phần nước và dùng ít mỗi ngày nhưng duy trì đều đặn thì sẽ giảm ho và đau họng, tuy nhiên phương pháp này không được áp dụng cho trẻ nhỏ


4. Cam thảo

Cam thảo là một trong những vị thuốc xuất hiện nhiều trong các bài thuốc nam chữa ho, cảm mạo vô cùng hiệu quả. Cam thảo có tính bình, vị ngọt, hỗ trợ đào thải độc tố, bồi bổ tỳ vị, dưỡng âm bổ phổi và còn chứa nhiều thành phần giúp giảm đau, kháng khuẩn.

 

Bạn có thể dùng cam thảo để chữa ho bằng cách:

 

+ Dùng bột cam thảo hoà tan cùng với nước, sau đó vắt thêm một ít chanh vào, sử dụng khi còn ấm đến khi tình trạng ho giảm hẳn;
+ Dùng bột cam thảo kết hợp với trà xanh đã hãm với nước để sử dụng 2 lần/ngày để chữa ho cũng rất hiệu quả.


5. Lá tía tô

Lá tía tô không chỉ là một loại thực phẩm mà còn là vị thuốc có khả năng chữa các bệnh cảm mạo, ho, giúp hạ khí, dưỡng thai vô cùng hiệu quả. Loại lá này có vị cay, tính ấm và mùi thơm rất đặc trưng.

 

Lá tía tô có thể được dùng để trị ho bằng cách:

 

+ Đối với trẻ bị ho nhiều, ho liên tục: dùng lá tía tô giã nhuyễn sau đó hoà với nước ấm để uống, có thể nấu với cháo để dễ ăn hơn;
+ Đối với trẻ bị ho nhẹ: dùng lá tía tô + hoa khế + hoa đu đủ đực + đường phèn và chưng cách thuỷ trong 15 phút, cho trẻ sử dụng đều, mỗi lần khoảng nửa muỗng cà phê;
+ Đối với người lớn bị ho: dùng lá tía tô cùng củ hành tươi ăn kèm với cháo nóng thì sẽ giúp ra mồ hôi, giải cảm và giảm ho rất hiệu quả.

 

6. Cải cúc

Cải cúc là một trong những vị thuốc nam có tính đắng, mùi hơi nồng, được dùng trong các bài thuốc giúp dưỡng âm bổ phế, điều trị các chứng ho lâu ngày không khỏi, giảm đau rát họng.

 

Cách trị ho cảm mạo bằng cải cúc tại nhà mà bạn có thể áp dụng như sau:

 

Dùng cải cúc, dầu mè, đầu cá chiên vàng, gừng tươi, rượu nấu ăn để nấu, sau đó dùng khi còn nóng sẽ giúp long đờm, giảm ho hiệu quả;
Dùng cải cúc cùng với mật ong hấp cách thuỷ, sau đó dùng liên tục và đều đặn mỗi ngày, sau 7 ngày sẽ thấy tình trạng ho giảm hẳn.

 

7. Quả lê

Quả lê

 

Lê không chỉ là một loại trái cây mà trong Đông y đây là một trong những vị thuốc rất hữu ích trong việc điều trị bệnh ho, cảm mạo hoặc một số bệnh liên quan đến đường hô hấp. Trong quả lê có chứa nhiều vitamin C, Acid Folic và một số khoáng chất khác như sắt, photpho, canxi,.. Quả lê có chứa nhiều nước, tính mát nên ngoài việc chữa ho còn giúp giải độc, thanh nhiệt cơ thể.

 

Bạn có thể dùng quả lê để chữa ho cảm mạo bằng cách:

 

+ Cách 1: cắt lê thành miếng vừa ăn và ngâm với mật ong khoảng 30 phút, sau đó hấp cách thuỷ và bảo quản trong lọ thuỷ tinh để sử dụng;
+ Cách 2: dùng lê và củ cải trắng xay nhuyễn tạ thành hỗn hợp, sau đó đun sôi với lửa to đến khi hỗn hợp cô đặc lại, bảo quản trong lọ thuỷ tinh và dùng dần trong khoảng 3 ngày, có thể dùng kèm với mật ong để dễ uống hơn;
+ Cách 3: nấu lê với hạt sen và thêm một ít đường phèn, duy trì sử dụng trong nhiều ngày để giảm ho rất hiệu quả. 

 

 

Qua những thông tin vừa chia sẻ, hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về 7 cây thuốc nam trị ho cảm mạo cũng như cách sử dụng để mang đến hiệu quả tốt nhất. Hãy cùng Đại Đức Mạnh Pharma chia sẻ rộng rãi những điều hữu ích này để mọi người cùng nhau tham khảo và biết cách tự bảo vệ sức khoẻ của chính mình trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay bạn nhé.

Facebook chat